Tối qua có một bạn đang học Marketing hỏi Clays về các khái niệm 4P – 4C trong Marketing. Ngồi loay hoay giải thích một hoài thì bản Clays cũng cảm thấy rối loạn: ” Nào là 4P, 4C rồi đến 7P, 5T…trong Marketing”. Vậy “túm cái quần” lại thì nên thế nào cho dễ hiểu nhất….hãy cùng Clays lướt qua các khái niệm này nhé.

Đầu tiên ai cũng biết khái niệm 4P của Philip Kotler đề nghị:

  • Product – what you are selling
  • Price – how much you are charging for your product
  • Promotion – how you tell people about your offer i.e. your product and price
  • Place – how people can buy your product

Gần đây, các chuyên gia marketing còn tiếp tục đưa vào chiến lược tiếp thị hỗn hợp thêm nhiều chữ  P khác như:  People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý)…và hình thành nên khái niệm 7P trong Marketing.

Khái niệm 7P trong Marketing ra đời đánh sự tầm quan trọng các khách hàng và người tiêu dùng trong các chiến dịch Marketing, từ đó “đẻ” ra thêm khái niệm 4P – 4C trong Marketing (xem hình minh họa bên dưới)

026 Rối loạn với 4P, 4C, 7P và 5T trong Marketing

Và đến giai đoạn hiện nay, khi mà Marketing bắt đầu nâng lên một tầm mới, người ta bắt đầu đẻ ra thêm khái niệm 4P – 5T đi kèm với 4P ban đầu.5T đó có thể hiểu đơn giản là:

  • Total Strategy – Chiến lược tổng thể
  • Techniques & Processes – Kỹ thuật & Quy trình
  • Tracking & Predictive Modeling – Theo sát & Khuôn mẫu dự đoán
  • Technology – Công nghệ
  • Talent – Tài năng

Các bạn có cảm thấy bắt đầu “rối loạn” chưa? Bản thân Clays thì thực sự “nhức đầu” với những cái khái niệm P, C, T vậy. Vậy đâu là kim chỉ nan cho những kế hoạch Marketing???

Clays xin mạn phép “chọn” một yếu tố mà ít người nghĩ đến nhất, riêng Clays nghĩ là yếu tố này là quan trọng nhất trong bất kỳ kế hoạch Marketing nào, đó là “P: People (con người)”

Nguồn: Internet